บล็อกเกอร์นี้จัดทำขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะใช้ในการเรียนในรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

search engine


ความรู้เรื่อง search engine





ความหมาย Search Engine

      Search Engine เป็นเครื่องมือหรือโปรแกรมในการค้นหาเว็บต่างๆ โดยมีการเก็บ รายชื่อเว็บไซต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของเว็บไซต์และนำมาจัดเก็บไว้ใน server เพื่อให้สามารถค้นหาและแสดงผลได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บาง search engine อาจไม่ได้มีการเก็บข้อมูลใน server ของตัวเอง แต่อาจอาศัยข้อมูลจากเจ้าของ server นั้นๆ
ในปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นสื่อที่กำลังมาแรง ที่สุดในโลกไซเบอร์ หรือในโลกของ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะเสิร์ชเอนจิ้น ได้เข้ามามีบทบาท สำหรับการทำการตลาด บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งได้รับความนิยมสูงที่สุด เนื่องจาก เสิร์ชเอนจิ้นจะเป็นเครื่องมือ ที่จะช่วยในการโปรโมทเว็บไซต์ ของธุรกิจต่างๆ ให้เป็นที่รู้จัก ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และให้ผลตอบแทนการลงทุน ที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้น การทำการตลาด ผ่านเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine Marketing) จึงเป็นทางเลือก ที่ผู้ประกอบการ ให้ความสนใจ ลงทุนเป็นจำนวนมาก
เสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) คือ โปรแกรมที่ถูกออกแบบมา เพื่อให้เป็นตัวช่วย ในการค้นหาข้อมูล ที่เก็บอยู่ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ World Wide Beb (www) โดยเสิร์ชเอนจิ้น สามารถค้นหาข้อมูลที่ตรงกับ หลักการของโปรแกรม ซึ่งส่วนใหญ่นั้น จะเป็นการค้นหาข้อมูล ที่ผู้ใช้ค้นหาด้วยคำ คีย์เวิร์ด (Keyword) หรือจะเป็นประโยคสั้นๆ ซึ่งผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิ้น จะแสดงผลข้อมูลที่เหมือน หรือมีความคล้ายคลึงกัน โปรแกรมเสิร์ชเอนจิ้นนั้น ส่วนใหญ่จะมีการเก็บรวบรวม ฐานข้อมูลของตัวเองเอาไว้ในการสืบค้น ตัวอย่างเว็บเสิร์ชเอนจิ้น ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเช่น Google, Yahoo! Search, MSN Search เป็นต้น


ประเภทของ Search Engine

   ประเภทที่ 1 Crawler Based Search Engines

   Crawler Based Search Engines คือ เครื่องมือการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตแบบอาศัยการบันทึกข้อมูล และ จัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นจำพวก Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากให้ผลการค้นหาแม่นยำที่สุด และการประมวลผลการค้นหาสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีบทบาทในการค้นหาข้อมูลมากที่สุดในปัจจุบัน โดยมีองค์ประกอบหลักเพียง 2 ส่วนด้วยกันคือ

   1. ฐานข้อมูล โดยส่วนใหญ่แล้ว Crawler Based Search Engine เหล่านี้จะมีฐานข้อมูลเป็นของตัวเอง ที่มีระบบการประมวลผล และ การจัดอันดับที่เฉพาะ เป็นเอกลักษณ์ของตนเองอย่างมาก
   2. ซอฟแวร์ คือ เครื่องมือหลักสำคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งสำหรับ Serch Engine ประเภทนี้ เนื่องจากต้องอาศัยโปรแกรมเล็กๆ ทำหน้าที่ในการตรวจหา และทำการจัดเก็บข้อมูล หน้าเพจ หรือ เว็บไซต์ต่าง ๆ ในรูปแบบของการทำสำเนาข้อมูล เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่าง ซึ่งเราจะรู้จักกันในนาม Spider หรือ Web Crawler หรือ Search Engine Robots เช่น 
www.google.com



ประเภทที่ 2 Web Directory หรือ Blog Directory

   Web Directory หรือ Blog Directory คือ สารบัญเว็บไซต์ที่ให้สามารถค้นหาข่าวสารข้อมูล ด้วยหมวดหมู่ข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน ในปริมาณมากๆ คล้าย ๆ กับสมุดหน้าเหลือง ซึ่งจะมีการสร้าง ดรรชนี มีการระบุหมวดหมู่อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ตามหมวดหมู่นั้น ๆ ได้รับการเปรียบเทียบอ้างอิง เพื่อหาข้อเท็จจริงได้ในขณะที่เราค้นหาข้อมูล เพราะว่าจะมีเว็บไซต์มากมาย หรือ Blog มากมายที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กันในหมวดหมู่เดียวกัน ให้เราเลือกที่จะหาข้อมูลได้อย่างตรงประเด็นที่สุด (ลดระยะเวลาได้มากในการค้นหา) ตัวอย่างเช่น

   1. ODP หรือ Dmoz ที่หลาย ๆ คนรู้จัก ซึ่งเป็น Web Directory ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Search Engine หลาย ๆ แห่งก็ใช้ข้อมูลจากที่แห่งนี้เกือบทั้งสิ้น เช่น Google, AOL, Yahoo, Netscape และอื่น ๆ อีกมากมาย ODP มีการบันทึกข้อมูลประมาณ 80 ภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาไทยด้วย (URL : http://www.dmoz.org )
   2. สารบัญเว็บไทย SANOOK ก็เป็น Web Directory ที่มีชื่อเสียงอีกเช่นกัน และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในเมืองไทย(URL : http://webindex.sanook.com )



ประเภทที่ 3 Meta Search Engine

   Meta Search Engine คือ Search Engine ที่ใช้หลักการในการค้นหาโดยอาศัย Meta Tag ในภาษาHTML ซึ่งมีการประกาศชุดคำสั่งต่าง ๆ เป็นรูปแบบของ Tex Editor ด้วยภาษา HTML นั่นเองเช่น ชื่อผู้พัฒนา คำค้นหา เจ้าของเว็บ หรือ บล็อก คำอธิบายเว็บหรือบล็อกอย่างย่อ ผลการค้นหาของ Meta Search Engine นี้มักไม่แม่นยำอย่างที่คิด เนื่องจากบางครั้งผู้ให้บริการหรือ ผู้ออกแบบเว็บสามารถใส่อะไรเข้าไปก็ได้มากมายเพื่อให้เกิดการค้นหาและพบเว็บ หรือ บล็อกของตนเองและอีกประการหนึ่งก็คือ มีการอาศัย Search Engine Index Server

   หลาย ๆ แห่งมาประมวลผลรวมกัน จึงทำให้ผลการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร

   การค้นหาโดยใช้ จากหมวดหมู่ หรือ Directories การให้บริการค้นหาข้อมูลด้วยวิธีนี้ เปรียบเสมือนเราเปิดหน้าต่างเข้าไปในห้องสมุด ซึ่งได้จัดหมวดหมุ่ของหนังสือไว้แล้ว และเราก็ได้เดินไปยังหมวดหมู่ของหนังสือที่ต้องการ ซึ่งภายในหมวหมู่ใหญ่นั้น ๆ ยังประกอบด้วยหมวดหมู่ย่อย ๆ เพื่อให้ได้ข้อมุลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือแบ่งประเภทของข้อมุลให้ชัดเจน เราก็จะสามารถเข้าไปหยิบหนังสือที่ต้องการได้ แล้วก็เปิดเข้าไปอ่านเนื้อหาข้างในของหนังสือเล่มนั้น วิธีนี้จะช่วยให้การค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น มีเว็บไซต์มากมายที่ให้บริการการค้นหาข้อมูลในรูปแบบนี้ เช่น www.siamguru.com www.sanook.com , www.excite.com , www.hunsa.com




การใช้งาน Web Seach engine และเว็บไซต์ไดเร็คตอรี่ของไทย
          เว็บไซต์ของคนไทยจำนวนมากที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยและสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายคือกลุ่มคนไทย ดังนั้นการแนะนำเว็บไซต์ของท่านผ่าน Search Engine สัญชาติไทยจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และรวมไปถึงเว็บไซต์ของไทยรายอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นไดเร็คตอรี่เพื่อการจัดหมวดหมู่เว็บไซต์อื่นด้วยโดย นายโฮสดอทคอม ได้รวบรวมเว็บไซต์เหล่านี้จำนวนกว่า 100 ไซต์  อาทิ sanook, hunsa, 108-1009, mthai, lemononline, catcha, yumyai, I-kool, thaiwebhunter, siamguru,thaiseek, thaicast, thaimisc และอื่น ๆ อีกมาก

        Search  Engine  ของคนไทย  มีข้อดีคือ  สามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาเป็นภาษาไทยได้  และข้อมูลที่หาได้ก็จะเป็นภาษาไทย  แต่ข้อเสียก็คือข้อมูลใน Web  Site ภาษาไทยนั้นยังมีอยู่น้อยมาก  ข้อมูลที่ หาได้ก็จะน้อย  หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้   ตัวอย่างSearch  Engine  
ตัวอย่าง Search  Engine

Thai Web Search รวมเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาเว็บ
abac.bobsville.com
อยู่ที่ไหนดอทคอม เสริจช์เอ็นจิ้นโดยคนไทย
www.ut9.com
ระบบเสิร์ชเอ็นจิ้นอัจฉริยะ
www.thaismartsearch.com
Lycos  Asia Thailand(th.lycosasia.com),
www.lycosasia.co.th
www.lycos.co.th
Thai  Search  Emgine  (ค้นได้ทั้งไทยและอังกฤษ)
Search.cscoms.com
Siam  Guru  (Search  engine)
www.siamguru.com
Search  Thai
www.searchthai.com
Google  Search
www.googlebot.co.th
www.google.co.th
Thai Find  Meta Search
www.thaifind.com


การใช้งาน Web Search Engine ของต่างประเทศ
          
        เครื่องมือที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเพื่อการประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทเว็บไซต์เปรียบเสมือนคนที่มีความกว้างขวางและคอยแนะนำให้นักท่องเน็ตรู้จักเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยนายโฮสดอทคอมจะแนะนำผ่าน Search Engine ของต่างประเทศ มากถึง 100 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงทั้งหลายเช่น yahoo!, altavista, google, go, excite, lycos, powersearch, earthfine, และอื่น ๆ อีกมาก (Search Engine คือ เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งรวบรวมเว็บไซต์อื่น ๆ และสามารถค้นหาเว็บไซต์เป้าหมายได้ด้วยชื่อหมวด Category หรือคำค้น Keyword) 

          Search  Engine  ของต่างประเทศ  ข้อดีก็คือ  สามารถค้นหาข้อมูลได้ตามต้องการเกือบ  100  เปอร์เซ็นต์  ถ้ารู้วิธีการใช้ Search  Engine    และรู้เทคนิคการใช้ที่ถูกต้องและยังมีบาง Search  Engine  ช่วยในการหาข้อมูลจาก  Search  Engine ตัว อื่นหลายๆ  ตัวพร้อมกันด้วย  แต่เราจะต้องพิมพ์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษและ  Web  Site  ที่ได้ก็จะมีข้อมูล เป็นภาษาอังกฤษ

 ตัวอย่าง Search  Engine

Google  Search  (ใช้หาเว็บไซด์ภาษาไทยได้ด้วย)
www.google.com
MSN  Search
Search.msn.com
Mother  of  all
search  engines
www.mamma.com
Simple  search
www.simplesearch.com
Altavista  ตัวค้นหาที่เร็วที่สุด
www.altavista.digital.com
ตัวค้นหาที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง
www.excite.com
Hotbot
www.hotbot.com
ตัวค้นหานี้ค้นหาข้อมูลได้จากหลายแหล่ง
www2.infoseek.com
ตัวค้นหาที่มีบริการพิเศษ
www.lycos.com
Magellan  ตัวค้นหานี้มีการจัดลำดับของ  Web Site
www.mckinley.com
Webcrawler
www.webcrawler.com
Yahoo
www.yahoo.com
ตัวค้นหาสำหรับเด็ก
www.yahooligans.com
Savvy  search  meta search
www.savvysearch.com
Inference  Find
www.inference.com/infind
Meta  crawler
www.metacrawler.com
Search
www.search.com
Dog  pile  multi  search
www.dogpile.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น